cover2_dientapchuan.jpg

Trong tháng 9 và tháng 10, các huyện Ninh Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ và thị xã Kinh Môn đã hoàn thành tốt cuộc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2022.

Nhiều nét mới

Đầu tháng 9, thị xã Kinh Môn tổ chức cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) thị xã năm 2022.  

Điểm mới trong diễn tập lần này, các đơn vị đều cử lãnh đạo, cán bộ chuyên môn phối hợp chặt chẽ Ban Chỉ đạo diễn tập, hướng dẫn cụ thể nội dung cho khung diễn tập và theo dõi, đánh giá kết quả diễn tập. Các lực lượng tham gia diễn tập phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ ngay từ khi triển khai xây dựng kế hoạch đến quá trình hoàn thiện văn kiện, luyện tập, chuẩn bị cơ sở vật chất. Nhờ vậy, cuộc diễn tập bảo đảm an toàn tuyệt đối, đúng kế hoạch.

Đánh địch tiến công hỏa lực đường không bảo vệ mục tiêu và tổ chức khắc phục hậu quả là một trong những nội dung quan trọng của cuộc diễn tập KVPT huyện Ninh Giang năm 2022. 

ninh-giang-dien-tap1.jpg
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Ninh Giang bắn trả địch tiến công hỏa lực đường không

Ban Chỉ huy quân sự huyện đã chủ động xây dựng tình huống đánh trả không quân địch hợp lý, sát đặc điểm địa hình, nhiệm vụ, khả năng của lực lượng vũ trang địa phương. Quá trình thực hành đã sử dụng nhiều loại vũ khí, trang bị, phương tiện, thể hiện sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận, đạt kết quả tốt.

ninh-giang-dien-tap.jpg
Người dân sơ tán trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Ninh Giang

Cuộc diễn tập lần này huy động nhân lực, vật lực với khối lượng công việc lớn nhất từ trước tới nay, song cấp uỷ, chính quyền địa phương đã đoàn kết, thống nhất triển khai diễn tập, bảo đảm các yêu cầu. 

ninh-giang-dien-tap2.jpg
Lực lượng y tế, dân quân đưa người bị thương ra khỏi vùng địch tại diễn tập khu vực phòng thủ huyện Ninh Giang

So với 2 cuộc diễn tập trước, điểm khác trong phần thực hành đánh địch tiến công hỏa lực đường không lần này là có nội dung sơ tán nhân dân của lực lượng vũ trang huyện và xử lý các tình huống về quân sự, an ninh. Khung tập và các vai diễn đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, tác phong nhanh nhẹn, tạo không khí khẩn trương của thời chiến. Bên cạnh đó, cuộc diễn tập KVPT huyện Ninh Giang lần này còn có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quân sự với cơ quan công an. Quy trình diễn tập sát, đúng, trúng tình hình thực tế địa phương.   

trichdantuky.jpg

Huyện Tứ Kỳ là địa phương tổ chức diễn tập KVPT cuối cùng năm 2022. 
Thượng tá Nguyễn Đức Trường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Tứ Kỳ cho biết cuộc diễn tập lần này có 2 nội dung mới. Đó là lực lượng công an tham gia thực hành giải tán đám đông; lực lượng quân đội đánh địch tiến công hỏa lực đường không và khắc phục hậu quả. Các phần thực hành này liên quan đến nhiều lực lượng, có số lượng người, phương tiện, vũ khí trang bị tham gia lớn.
“Cuộc diễn tập lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay song các lực lượng đã khớp nối nội dung nhịp nhàng, xử lý tình huống linh hoạt, thực hiện đúng ý định chiến thuật, không bị gián đoạn. Các vai tập của huyện Tứ Kỳ đã thoát ly được tài liệu, đồng thời sử dụng sa bàn, bản đồ 3D vào thực hành, tạo hiệu ứng sát thực tế”, thượng tá Nguyễn Đức Trường chia sẻ. 

tukydientap2(1).jpg
Thông qua tác chiến phòng thủ trên sa bàn trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Tứ Kỳ
tukydientap4.jpg
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Tứ Kỳ đánh địch đổ bộ đường không 
tukydientap1.jpg
Ban Chỉ huy quân sự huyện Tứ Kỳ triển khai lực lượng đánh địch tiến công hỏa lực đường không
tukydientap3.jpg
Công an huyện Tứ Kỳ triển khai lực lượng bắt khủng bố, giải cứu con tin

Đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh, cuộc diễn tập của các địa phương đề ra yêu cầu cao trong tiếp nhận thông tin và xử lý của người thực hành diễn tập với những nội dung, tình huống không được chuẩn bị trước. Người tập đã thoát ly được văn bản, tài liệu. Các địa phương nắm được phương pháp tiếp nhận, xử lý các tình huống phức tạp, khẩn trương về an ninh quốc phòng nảy sinh trong diễn tập.

Điểm nổi bật của các cuộc diễn tập KVPT lần này tất cả các địa phương đã ứng dụng công nghệ, đưa bản đồ 3D vào diễn tập, tạo được các hiệu ứng sát thực tế chiến đấu, tiết kiệm thời gian và kinh phí so với xây dựng sa bàn truyền thống.

dientapgialoc1.jpg
Lực lượng Công an huyện Gia Lộc thực hành bắt khủng bố, giải cứu con tin

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, cuộc diễn tập KVPT của các địa phương năm 2022 đã diễn ra đúng kế hoạch, thời gian, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, trang thiết bị, vũ khí. 

diemtapninhgiang5.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Ninh Giang

Theo Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh, cuộc diễn tập của các địa phương năm nay có nhiều đổi mới, sát tình hình thực tế. 

nguyentronghung.jpg

Đại tá Nguyễn Trọng Hưng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh khẳng định thông qua diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về công tác quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, xử lý tình huống trong từng trạng thái của cấp ủy, chính quyền địa phương; khả năng sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị và hoạt động tác chiến của bộ đội địa phương, lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ trong khu vực phòng thủ. 

Kết quả diễn tập là cơ sở để các địa phương bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện: HÀ VY - THÀNH ĐẠT

Đồ họa: TUẤN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn tập đánh địch sát thực tế