hon-ngoc-vien-dong.jpg

d

Hải Dương - không chỉ là nơi để nhớ, để thương, mà còn là nơi để những người xa quê cùng hướng về. Đó cũng là lý do quan trọng nhất để những người con quê Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh tìm đến nhau bằng sợi dây tình cảm “đồng hương”. Những người con xa xứ nơi đây có nhiều người thành đạt, đã mang những tấm lòng thơm thảo, yêu thương, sẻ chia ấm áp, đóng góp dựng xây quê hương Hải Dương.

Chia sẻ, yêu thương

Từ lâu, người Hải Dương đã đến làm ăn, sinh sống tại Sài Gòn, góp phần cùng cả nước mở mang bờ cõi, chống giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước. Sau khi Sài Gòn được giải phóng, người Hải Dương đến đây sinh sống ngày càng đông. Để đáp ứng mong mỏi của người Hải Dương ở đây, ngày 20.2.2000, Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh được thành lập. Hội đã trở thành mái nhà ấm áp, gắn kết tình cảm quê hương của những người con Hải Dương đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cũng như trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau, góp phần duy trì và phát huy truyền thống hiếu học, vượt khó, ý thức phấn đấu vươn lên, làm giàu cho bản thân và xã hội.

td-ong-xe-copy.jpg

Ngoài ngôi nhà chung, những người xa quê ở 12  huyện, thị xã, thành phố cũng đều thành lập hội đồng hương để liên kết, giúp đỡ nhau. Rồi từ những buổi họp mặt, thăm viếng khi gia đình hội viên có hiếu, hỉ, tham gia các hoạt động nghĩa tình mà Ban Liên lạc hội lại kết nối được nhiều người xa quê, thắt chặt mối quan hệ đồng hương của nhiều thế hệ người Hải Dương trên đất Sài Gòn. Để sẻ chia, giúp nhau hiệu quả, thiết thực hơn, hội còn thành lập các tổ chức thành viên như Hội Thầy thuốc, Hội Thanh niên, Hội Doanh nghiệp, thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt. Người Hải Dương xa quê luôn vững tin vì có những người đồng hương bên cạnh hỗ trợ, chia sẻ từ vật chất đến tinh thần.

Sự đoàn kết, tương thân tương ái, nghĩa tình của người Hải Dương xa quê được thể hiện rõ nhất trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Trung tướng Nguyễn Đức Xê, Trưởng Ban Liên lạc Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh cho biết: “Qua đợt dịch Covid-19 càng khẳng định được vai trò của Ban liên lạc cũng như những tình cảm chân thành của người Hải Dương ở Sài Gòn dành cho nhau, cho quê hương Hải Dương và ngược lại. Đây là những tình cảm rất đáng trân trọng, không phải dễ dàng có được”.

tinh-nguoi-trong-dai-dich2.jpg
Nhiều hoạt động ý nghĩa của Ban Liên lạc Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh trong đại dịch
tinh-nguoi-trong-dai-dich4.jpg
tinh-nguoi-trong-dai-dich3.jpg
tinh-nguoi-trong-dai-dich1.jpg

Ngay khi Hải Dương xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Hội Thầy thuốc Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh đã ngỏ ý muốn hỗ trợ thuốc, khẩu trang y tế, thiết bị máy móc về quê nhà. Khi dịch bùng phát trên diện rộng, theo chỉ đạo của Ban Liên lạc hội, ngoài việc đóng góp chung, hội đồng hương ở các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức thành viên tích cực vận động hội viên, con em là người địa phương ủng hộ. Ai cũng hăng hái đóng góp kinh phí, gửi gắm yêu thương về quê hương với cả tấm lòng. Bà con xa quê đã quyên góp, ủng hộ hàng tỷ đồng chuyển về quê. Do ảnh hưởng của dịch, nông sản ở quê không tiêu thụ được, Ban liên lạc chỉ đạo các hội thành viên tìm cách tháo gỡ một phần cho bà con nông dân. Cứ như thế, những chuyến xe với hàng trăm tấn rau, củ được vận chuyển vào miền Nam xa xôi.

nguoi-hai-duong5.jpg
Hỗ trợ quê nhà phòng chống dịch và vun đắp xây dựng quê hương thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của bà con xa xứ

Thế rồi, khi TP Hồ Chí Minh bị dịch Covid-19, tình yêu thương, sẻ chia của quê hương và của những người xa quê một lần nữa lại bùng lên. Thông qua Ban liên lạc, tỉnh Hải Dương đã gửi 1 tỷ đồng hỗ trợ bà con xa quê. Các huyện, thị xã, thành phố cũng gửi kinh phí hỗ trợ hội đồng hương lúc đại dịch. Dù dịch diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng Ban liên lạc đã tích cực tìm nhiều cách để tiền hỗ trợ đến được với bà con kịp thời, đúng đối tượng, giúp họ vượt qua thời điểm khó khăn. Ngoài ra, hội và các tổ chức thành viên còn quyên góp tặng tiền, túi thuốc điều trị bệnh tại nhà, khẩu trang, quần áo chống dịch, lương thực, thực phẩm cho bà con. Đặc biệt, khi đội tình nguyện của Hải Dương gồm các bác sĩ, y tá, sinh viên vào hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch, Ban liên lạc cũng cử người thăm hỏi, động viên, liên hệ chỗ ăn nghỉ cho đoàn... Những tình cảm ấm áp đó đã giúp người Hải Dương vượt qua khó khăn, vững tin trong đại dịch.

Trân quý hai chữ “đồng hương”, Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động gắn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau rất thiết thực, ấm áp. Hằng năm, Hội Thầy thuốc phối hợp tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, kết nối hỗ trợ bà con mỗi khi đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh. Hội Thanh niên tổ chức tặng quà, giao lưu văn nghệ, thể thao; chia sẻ thông tin về quê hương lên các trang mạng xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh của Hải Dương đến với mọi người. Hội Doanh nghiệp tích cực kết nối giao lưu thương mại, tìm kiếm cơ hội kinh doanh giữa các doanh nghiệp, doanh nhân…

nguoi-hai-duong151.jpg
Các hoạt động văn hóa, thể thao được đông đảo người Hải Dương ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tham gia

Bằng tấm chân tình hướng về quê hương, không chỉ trong đại dịch Covid-19, thời gian qua, Ban Liên lạc Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình. Điều đó được chứng minh bằng việc đóng góp xây dựng trường học, ủng hộ người nghèo, làm đường giao thông....

Điển hình phát triển kinh tế

Điểm nổi bật là nhiều người con Hải Dương thành đạt tại TP Hồ Chí Minh bằng chính sự lao động miệt mài. Nhiều người là chủ doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động với thu nhập khá. Các doanh nghiệp này không chỉ đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở quê hương thứ hai mà còn luôn hướng về nơi “chôn nhau cắt rốn” với tình cảm chân thành.

Hơn 35 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Nhựa Minh Hùng ở khu công nghiệp Tân Đô, huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm làm từ nhựa. Bà Nguyễn Thị Tuyết quê ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương), vốn là công nhân Nhà máy Sứ Hải Dương. Sau đó, bà chuyển vào Sài Gòn sinh sống, làm kế toán cho một doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ nhựa. Với sự cần cù, năng động, bà đã tách ra làm riêng và có những thành công. Mỗi tháng, công ty sản xuất khoảng 1.000 tấn sản phẩm như ống uPVC, HDPE, PPR từ 16mm đến 1200mm, các loại phụ tùng ống, keo dán ống chất lượng cao... Ngoài tiêu thụ trong nước, doanh nghiệp còn xuất khẩu sang châu Phi, Australia và New Zealand. Công ty đã nhận được nhiều giải thưởng của các cấp, bộ, ngành. Gần đây nhất, doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố. Chị Đinh Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công ty CP Nhựa Minh Hùng, là con gái út của bà Tuyết cho biết chị luôn trân trọng những thành quả mà bố mẹ đã gây dựng và nỗ lực, cố gắng phấn đấu đưa công ty lên tầm cao mới. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực nhựa, hiện Công ty CP Nhựa Minh Hùng còn thành lập một số công ty con, sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản, bao bì… và giao cho các thành viên trong gia đình quản lý.

hoidonghuong17.jpg
Công ty CP Nhựa Minh Hùng không chỉ phát triển mạnh mẽ ở phía Nam mà còn là niềm tự hào của những người Hải Dương xa quê

Cũng đi lên từ hai bàn tay trắng, sau gần 35 gây dựng và phát triển, đến nay, ông Phạm Mạnh Hà quê xã Cẩm Chế (Thanh Hà), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Thép Tiến Lên ở phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai) có trong tay 9 doanh nghiệp trải dài từ Nam ra Bắc, chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng liên quan đến thép. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, công ty đã đầu tư nhiều hệ thống dây chuyền tiên tiến, trong đó có dây chuyền sản xuất thép hình khổ lớn nhất mà Việt Nam có thể sản xuất (cỡ 200 mm đến 350 mm) công suất 300.000 -500.000 tấn thành phẩm/năm. Ngoài thị trường trong nước, công ty còn xuất khẩu sang nước ngoài và trở thành đối tác kinh doanh chiến lược của nhiều đơn vị.

nguoi-hai-duong17.jpg
Công ty CP Tập đoàn Thép Tiến Lên có công suất 300.000-500.000 tấn thành phẩm/năm
td-ong-ha-copy.jpg

Ngay từ khi mới thành lập, có thời điểm doanh nghiệp có vài trăm lao động là người Hải Dương làm việc trong các công ty con. Hiện vẫn có nhiều người xa quê gắn bó lâu dài với công ty và nắm giữ những vị trí quan trọng. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết: “Vốn đi lên từ khó khăn nên tôi luôn quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho những người đồng hương. Tôi cũng tích cực ủng hộ quê hương với mong muốn góp phần nhỏ bé phát triển quê nhà hơn nữa”.

Tại TP Hồ Chí Minh, cụm nhà hàng ẩm thực Vườn Cau và trung tâm tiệc cưới Luxury Palace cũng được nhiều người xa quê biết đến, giống như nơi hội tụ, gặp gỡ của những người Hải Dương tại đây. Anh Nguyễn Xuân Du, chủ cụm nhà hàng này là người con xã Thanh Xuân (Thanh Hà) đã phát triển kinh tế từ mô hình này và mang lại thu nhập ổn định cho nhiều người cùng quê. Đây là địa điểm tổ chức sự kiện hội nghị, tiệc cưới, ăn uống, giải trí có tiếng ở TP Hồ Chí Minh với sức chứa lên đến 8.000 khách, tổng diện tích sử dụng hơn 30.000 m2, gồm 17 sảnh tiệc rộng rãi, sang trọng… Nét đặc sắc khó quên của cụm nhà hàng được tạo nên bởi cái hồn trong mỗi món ăn, đúc kết từ niềm đam mê khám phá mỹ vị ẩm thực ba miền. Vườn Cau -Luxury Palace luôn chinh phục khách hàng dù khó tính nhất bằng những món ăn rất riêng từ dân dã đến các món sang trọng và tinh tế, trong không gian sân vườn thoáng mát, cùng với khu phòng VIP sang trọng. Phương châm kinh doanh “Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, lắng nghe và thấu hiểu chính là nền tảng để tạo nên chất lượng dịch vụ hoàn hảo và trọn vẹn” đã giúp anh Du thành công như hôm nay.

vuon-cau1.jpg

vuon-cau.jpg

vuon-cau2.jpg

Cụm nhà hàng ẩm thực Vườn Cau và trung tâm tiệc cưới Luxury Palace từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người dân TP Hồ Chí Minh

Với những đóng góp của các thành viên và sự đa dạng, phong phú trong các hoạt động, Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh thật sự là chỗ dựa vững chắc, cầu nối không chỉ cho người Hải Dương đang sinh sống tại thành phố mang tên Bác mà còn cả người dân nơi quê nhà. Trung tướng Nguyễn Đức Xê cho biết thêm: “Mặc dù sống xa quê nhưng những người con Hải Dương tại đây vẫn luôn dõi theo và vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua; tin tưởng quê nhà sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, xứng đáng với những kỳ vọng của nhân dân trong tỉnh và bà con xa xứ”.

td-ong-tuan-copy.jpg

Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về quê nhà, Ban Liên lạc Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh luôn được người dân và lãnh đạo địa phương ghi nhận. Ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương cho biết Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh hoạt động rất sôi nổi, hiệu quả, gắn kết người con xa quê, đặc biệt là có nhiều hoạt động hướng về quê hương. Khác với nhiều nơi khác, Hội Đồng hương Hải Dương tại đây quy tụ được nhiều thành phần như đội ngũ trí thức, doanh nhân, lực lượng vũ trang, y, bác sĩ… Mọi người đều đoàn kết, động viên, giúp đỡ nhau làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

“Đồng hương” được hiểu là những người có cùng quê hương, nơi "chôn nhau cắt rốn". Nhưng với những người Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, ý nghĩa hai chữ “đồng hương” còn quý hơn thế nữa.

Nội dung: PV

Đồ họa: TUẤN ANH

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người con xứ Đông ở “Hòn ngọc Viễn Đông”