Trong những ngày đầu khai trương, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng đã tạo được ấn tượng, thu hút đông đảo người dân, du khách với nhiều chương trình, hoạt động đặc sắc.

Điểm nhấn ánh sáng nghệ thuật

Không phải ngẫu nhiên mà TP Hải Dương lựa chọn các tuyến đường Bạch Đằng, Bùi Thị Xuân, Chương Dương ven sông Sặt để tổ chức phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng mà là bởi nơi đây gắn với những giá trị văn hoá, lịch sử.

Ngày trước, khu vực này từng là nơi kinh doanh, buôn bán sầm uất bậc nhất của Thành Đông. Còn hiện tại là không gian văn hoá, tinh thần được thành phố dày công chuẩn bị. Trong đó, điểm nhấn nổi bật chính là chương trình ánh sáng nghệ thuật đặc sắc soi bóng sông Sặt-dòng sông mang ý nghĩa kết nối giữa quá khứ, hiện tại.

Để có được bữa tiệc ánh sáng hoành tráng, lấp lánh bên sông Sặt, TP Hải Dương và đơn vị tài trợ mất gần một tháng lên ý tưởng, thiết kế và thi công. Ánh sáng nghệ thuật không đơn thuần chỉ là chiếu rọi đèn LED, siêu LED hay laser mà những màn trình diễn phải có nội dung, chủ đề.

Thành phố đã lấy ý tưởng từ bộ tứ linh long, lân, quy, phụng, tượng trưng cho những danh nhân kiệt xuất gắn với mảnh đất xứ Đông là Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Pháp Loa, Huyền Quang, Chu Văn An. Bên cạnh đó, những cụm hoa sen cỡ lớn, loại hoa được coi là quốc hoa của đất Việt cũng nổi bật trên mặt sông. Ánh sáng được lập trình, thay đổi màu sắc theo chủ đề kết hợp với âm nhạc và khói không chỉ tạo ra không gian lung linh, huyền ảo mà còn khơi gợi cảm xúc cho người dân, du khách.

Chủ đề xuyên suốt của phố đi bộ, chợ đêm Bạch Bằng là “Tinh hoa hội tụ-Bừng sáng Thành Đông”. Chính vì thế mà ánh sáng là dấu ấn, điểm nhấn, tạo nên nét độc đáo, khác biệt cho tuyến phố này. Ban đầu, người dân tới nơi này vì sự hiếu kỳ về tuyến phố đi bộ, chợ đêm đầu tiên của Hải Dương, sau đó là thích thú với màn trình diễn ánh sáng đặc sắc, độc đáo.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Câu lạc bộ Liên thế hệ phường Phạm Ngũ Lão phấn khởi nói: “Chương trình ánh sáng tại phố đi bộ, chợ đêm đã đáp ứng mong mỏi, thỏa mãn nhu cầu vui chơi, thụ hưởng của người dân”.

Nhờ màn trình diễn ánh sáng lôi cuốn, hấp dẫn mà dòng người đổ về phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng trong những ngày đầu khai trương tấp nập, đông đúc, vượt ranh giới, quy mô tuyến ban đầu. TP Hải Dương phải trưng dụng cả 2 làn đường Bạch Đằng, Bùi Thị Xuân thay vì bố trí ½ đường như kế hoạch ban đầu, thậm chí còn sử dụng thêm khu vực đường Tôn Đức Thắng, Thống Nhất để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Nhiều chương trình đặc sắc

Nếu như ánh sáng nghệ thuật là điểm nhấn thì những chương trình, hoạt động đặc sắc tô vẽ thêm nhiều sắc màu cho tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng để nơi đây hấp dẫn mọi tầng lớp, lứa tuổi tới vui chơi, trải nghiệm. Cả quần thể văn hoá truyền thống dân gian cũng như xu hướng nghệ thuật hiện đại đều được tái hiện ở nơi đây với sự giao thoa nhịp nhàng, bài bản. Người dân có thể thưởng thức hát chèo trên thuyền rồng tại sông Sặt, say sưa theo những điệu múa truyền thống hay hoà mình vào điệu nhảy hiện đại. 

Không chỉ được nghe, được xem mà tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng, người dân còn được trải nghiệm về những giá trị truyền thống khi những hoạt động, trò chơi dân gian, làm nghề cổ được tái hiện sinh động. Hoạt động trải nghiệm giáo dục cũng khiến học sinh vui vẻ, hứng thú.

dsc_4534.jpg
dsc_4521.jpg
dsc_4535.jpg
dsc_4539.jpg

Những trò chơi dân gian như bịt mắt đập niêu

ô ăn quan

cho đến chơi chuyền

giúp phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng giống như bức tranh thu nhỏ của nhiều nét văn hóa xưa.

Với nhiều hoạt động đa dạng, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng đã tạo được sức hút, kích thích sự tò mò, đánh trúng tâm lý thích khám phá của người dân, nhất là đối với giới trẻ. “Phố đi bộ, chợ đêm có nhiều hoạt động lôi cuốn có thể dẫn dắt đám đông. Tại đây, mọi người có thể tìm thấy sự vui vẻ, hứng khởi”, bạn Nguyễn Thị Hiền Anh ở phường Việt Hoà cho biết.

Bên cạnh các hoạt động văn hoá, giải trí, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng còn được kỳ vọng để thúc đẩy kinh tế đêm. Từ hoạt động giới thiệu, quảng bá đặc sản địa phương, vùng miền, kinh doanh các mặt hàng mang đặc trưng ẩm thực đường phố, nếu tổ chức, quản lý và vận hành tốt sẽ kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, trở thành địa chỉ giao thương tin cậy.

Hiện TP Hải Dương mới thí điểm thực hiện 50 gian hàng lưu động, về lâu dài sẽ xây dựng phố ẩm thực tại đường Nguyễn Hải Thanh. Chị Bùi Thị Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khánh Thọ hy vọng phố đi bộ, chợ đêm sẽ là nơi kết nối giao thương, đưa những sản phẩm đặc sản của Hải Dương vươn xa hơn.

Sức hút của phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng trong những ngày đầu khai trương là không thể phủ nhận khi có hàng chục nghìn lượt người tới đây tham quan, trải nghiệm.

Tuy nhiên, bên cạnh những ấn tượng, dấu ấn thì vẫn có điểm trừ cần TP Hải Dương và người dân tới tham quan nhìn nhận, rút kinh nghiệm để nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng, món ăn tinh thần hấp dẫn vào mỗi dịp cuối tuần.

Đó là về công tác tổ chức, hoạt động trông giữ xe còn phát sinh một số điểm tự phát, thu phí trông giữ xe vượt quy định. Bảo vệ cảnh quan, vệ sinh môi trường cũng là vấn đề khi nhiều đoạn thảm cây, cỏ bị giẫm nát, vẫn còn nhiều người dân ý thức kém, vứt rác bừa bãi dọc đường... Bên cạnh các gian hàng do Ban tổ chức cấp phép, vẫn còn một số cá nhân bán hàng tự phát trong khu vực phố đi bộ, chợ đêm... 

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Dương khẳng định thành phố sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân để tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng được tổ chức, vận hành bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn. Đồng thời cũng mong muốn người dân chung tay, góp sức cùng thành phố để xây dựng tuyến phố văn minh, mang đậm bản sắc Thành Đông.

Nội dung: NGUYỄN MƠ

Ảnh: THÀNH CHUNG

Đồ họa: HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng - Món ăn tinh thần hấp dẫn