tuantradiptet.jpg

Dịp Tết, cùng với không khí rộn ràng, phấn khởi của người dân chuẩn bị đón năm mới thì tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật cũng ẩn chứa nhiều phức tạp. Thời điểm này, lực lượng công an các cấp không quản ngại vất vả, ngày đêm tổ chức tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động tội phạm. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật.

Tối 9.1, Tổ công tác 151 Công an huyện Gia Lộc tổ chức tuần tra, kiểm soát như mọi ngày trên các địa bàn, tuyến đường trọng điểm. Đến quốc lộ 37 qua khu dân cư số 1, thị trấn Gia Lộc, Tổ công tác thấy hai trường hợp đi xe đạp điện có dấu hiệu nghi vấn, yêu cầu dừng lại kiểm tra và phát hiện họ mang theo 13 kg pháo nổ. Hai người trên mang theo pháo là trẻ vị thành niên gồm Phạm Văn G. (sinh năm 2006), Nguyễn Đức H. (sinh năm 2007, cùng trú tại thôn Qua Bộ, xã Liên Hồng, TP Hải Dương). Đây là số pháo do em G. tự chế tạo.

tuantradiptet1.jpg
Công an huyện Gia Lộc phát hiện, bắt quả tang 2 trẻ vị thành niên mang theo pháo nổ

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc được lực lượng công an phát hiện qua quá trình tuần tra, kiểm soát. Để hiểu hơn những hy sinh thầm lặng, vất vả và những chiến công của các cán bộ, chiến sĩ công an các cấp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát dịp Tết, chúng tôi đã đi theo họ trong nhiều đêm tối.

Xuyên đêm

19 giờ ngày 16.1, chúng tôi có mặt tại Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hải Dương) để đi tuần tra cùng Tổ công tác 151. Trong cái lạnh tê tái, Trung úy Nguyễn Đức Linh, cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông, Tổ trưởng Tổ công tác 151 ăn vội bữa cơm tối và nhanh chóng thay trang phục, chuẩn bị các công cụ, phương tiện, thiết bị cần thiết. Xong việc, Trung úy Linh liên lạc, đôn đốc các cán bộ trong tổ khẩn trương đến địa điểm tập kết để triển khai nhiệm vụ. Đúng 19 giờ 30 như đã định, 6 cán bộ, chiến sĩ từ 5 đơn vị của Tổ công tác 151 chuẩn bị đầy đủ quân tư trang, công cụ hỗ trợ, phương tiện tề tựu đông đủ, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Sau khi được Đội trưởng, Trung úy Nguyễn Đức Linh quán triệt, phân công nhiệm vụ, toàn đội xuất quân. Lộ trình tuần tra, kiểm soát đêm nay tập trung trên địa bàn TP Hải Dương.

tuantradiptet2.jpg
Tổ công tác 151 Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông trọng điểm

Trung úy Nguyễn Đức Linh chia sẻ: "Tối nay diễn ra trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 giữa Việt Nam và Thái Lan. Tổ công tác nhận định sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự nên tập trung tuần tra trên địa bàn TP Hải Dương. Tổ hướng vào các tuyến đường tập trung đông người nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng gây rối trật tự công cộng, nhất là sau khi sử dụng bia, rượu, lái xe lạng lách, đánh võng".

tuantradiptet3.jpg

Trên một số đường như Tuệ Tĩnh, Thanh Niên, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, Điện Biên Phủ... lúc Tổ công tác tuần tra, người dân tập trung vừa ăn uống, vừa reo hò cổ vũ nhiệt tình cho đội tuyển Việt Nam. Không khí này trái ngược với sự lặng thầm, miệt mài tuần tra của lực lượng công an. Cả chúng tôi và các cán bộ công an hơi buồn vì không được theo dõi trận đấu này nhưng vì nhiệm vụ vẫn phải lên đường.

20 giờ ngày 17.1, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an huyện Gia Lộc để theo chân Tổ công tác 151 đi tuần tra, kiểm soát. Ca tuần tra hôm nay có 6 cán bộ công an với các lực lượng cảnh sát giao thông, điều tra và công an xã Lê Lợi. Chúng tôi ngồi sau xe mô tô của đại úy Nguyễn Văn Quyết, Tổ trưởng Tổ công tác 151 từ trụ sở Công an huyện ra các tuyến đường tỉnh 393, 395 rồi đến khu Đồng Mơ (thị trấn Gia Lộc) là nơi tập trung nhiều cửa hàng ăn uống, giải trí và mua sắm. Đêm nay, nhiệt độ xuống thấp và gió to hơn. Ngồi sau xe của cán bộ công an, chúng tôi cảm nhận được cái giá buốt mà họ từng trải qua biết bao lần.

Những trục đường chính của thị trấn Gia Lộc san sát cửa hàng bày bán hoa, cây cảnh, bánh kẹo các loại phục vụ nhân dân. Những cây bưởi quả vàng sai trĩu trịt, hoa mai, hoa đào cùng nhiều loài khác đua nhau khoe sắc. Người bán, người mua vào ra nhộn nhịp, ai nấy đều cảm thấy vui vẻ, yên bình. Vừa đi đường Đại úy Nguyễn Văn Quyết vừa nói: "Những ngày áp Tết, tại nhiều trục đường chính, điểm mua sắm, người dân các nơi trong huyện đổ về thị trấn Gia Lộc sắm Tết ngày một đông, nhất là vào buổi tối. Tổ tập trung tuần tra những khu vực này nhằm ngăn ngừa, xử lý hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản".

Tối 17.1, anh Trương Quang Tùng, ở xã Đại Hợp (Tứ Kỳ) sang thị trấn Gia Lộc chơi, khi đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm đã bị Tổ công tác 151 Công an huyện Gia Lộc dừng lại kiểm ra. Anh Tùng cho biết: "Tôi có mang mũ bảo hiểm treo ở xe nhưng quên không đeo. Được cán bộ công an nhắc nhở, tôi rút kinh nghiệm và chấp hành ngay để vừa bảo vệ an toàn cho mình vừa không vi phạm pháp luật".

Trong dịp Tết, không chỉ lực lượng Công an tỉnh, công an cấp huyện mà công an cấp xã cũng khắc phục khó khăn để đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát để giữ gìn bình yên cho nhân dân. Nhằm bảo đảm an toàn dịp Tết, từ ngày 30.12.2022 đến ngày 26.1.2023, Công an xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, tăng cường tuần tra 24 giờ/ngày, nhất là từ 11 giờ đêm hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. "Lực lượng công an xã phối hợp chia làm hai tổ tuần tra, chú trọng vào khung giờ người dân dễ mất cảnh giác và tội phạm lợi dụng sơ hở để ra tay thực hiện hành vi phạm tội, nhất là trộm cắp tài sản. Hiện xã có gần 200 công nhân ở địa phương khác ở lại các khu nhà trọ ăn Tết nên chúng tôi chú trọng hơn vào những điểm này", Thiếu tá Phạm Đình Tần, Trưởng Công an xã Cẩm Đoài chia sẻ.

Xử lý nhiều vi phạm

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an các cấp đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các loại tội phạm liên quan đến gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cướp, cướp giật, ma túy, pháo nổ.

Những ngày qua, từ công tác tuần tra, kiểm soát, nắm địa bàn, Công an huyện Tứ Kỳ đã phát hiện nhiều đối tượng tàng trữ, vận chuyển pháo nổ. Chiều 11.1, tại khu vực đường bê tông thuộc thôn Bỉnh Di, xã Đại Sơn, trên đường tuần tra, Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy (Công an huyện Tứ Kỳ) phối hợp bắt quả tang Vương Văn Tường (sinh năm 1992, ở thôn Trung Yên, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) tàng trữ trái phép ma túy và pháo nổ. Lực lượng công an thu giữ của Tường 7,15 kg pháo và một túi ni lông chứa ma túy tổng hợp dạng đá.

tuantradiptet4.jpg
Dịp Tết, Công an xã Thanh Hải (Thanh Hà) tăng cường tuần tra bảo đảm an ninh trật trên địa bàn xã

Thời gian thực hiện Đợt cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết, từ hoạt động tuần tra của công an cấp xã đã góp phần ngăn chặn từ sớm, từ xa nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật và kịp thời đấu tranh với nhiều loại tội phạm. Đại úy Nguyễn Văn Đắc, Phó Trưởng Công an xã Thanh Hải (Thanh Hà) cho biết: "Từ ngày thực hiện đợt cao điểm đến nay, Công an xã phát hiện, xử lý 1 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 2 vụ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, 2 vụ vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và 1 vụ trộm cắp tài sản".

Theo số liệu tổng hợp của Công an tỉnh, từ khi thực hiện Đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự Tết Quý Mão (từ ngày 15.11.2022 đến ngày 13.1.2023), cơ quan công an các cấp đã phát hiện, làm rõ 70 vụ với 220 đối tượng phạm pháp hình sự và 137 vụ, 193 đối tượng liên quan đến ma túy; khởi tố 25 vụ, 26 bị can liên quan đến pháo nổ...

Mang Tết bình yên cho nhân dân

Sự hiện diện của các cán bộ, chiến sĩ công an dịp Tết đã mang đến sự bình yên cho nhân dân và giúp họ an tâm làm việc, mua sắm đón xuân. 

tuantradiptet6.jpg

tuantradiptet121.jpg

tuantradiptet7.jpg

Thực hiện cao điểm, lực lượng công an trong tỉnh kiên quyết xử lý, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật

Anh Nguyễn Đức Huy, ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) vui vẻ nói: "Tối nào ra đường tôi cũng thấy lực lượng công an đi tuần tra. Tôi cảm thấy yên tâm về tình hình an ninh trật tự".

Dịp Tết, cùng với việc kiên quyết xử lý, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, lực lượng tuần tra công an các cấp cũng hướng tới mục tiêu phòng ngừa, răn đe, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân. Trong buổi tối theo Tổ công tác 151 của Công an tỉnh, Công an huyện Gia Lộc, Công an TP Hải Dương, nhiều trường hợp người dân đi xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, hoặc khi kiểm tra quên mang giấy tờ liên quan đều được cán bộ công an nhắc nhở, yêu cầu lần sau khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định.

tuantradiptet9.jpg
Lực lượng công an toàn tỉnh ra quân thực hiện cao điểm kiên quyết đấu tranh với hành vi vi phạm xâm hại đến cuộc sống bình yên của nhân dân

Những ngày này, lực lượng công an các cấp vẫn miệt mài tuần tra, kiểm soát với mong muốn nhân dân trong tỉnh đón Tết cổ truyền trong bầu không khí vui tươi, an toàn, hạnh phúc.

tuantradiptet10.jpg
Giữ gìn an ninh trật tự để nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, hạnh phúc

Nội dung: THÀNH ĐẠT -  DANH TRUNG

Đồ họa: TUẤN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Theo chân lực lượng công an tuần tra dịp Tết